การตลาด

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2569

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย         ชื่อเต็ม :      บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด)

                           ชื่อย่อ :       บธ.บ. (การตลาด)

ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม :      Bachelor of Business Administration Program in Marketing

                           ชื่อย่อ :       B.B.A. (Marketing)

อาจารย์วิญญู วัฒนยนต์กิจ

ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
075201700 ต่อ 52639
winyoo.w@psu.ac.th

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต  สาขาวิชาการตลาด ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการตลาด ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลด้านการตลาดเป็นฐาน สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและทางด้านการปฏิบัติควบคู่กันได้อย่างเหมาะสมกับสภาพระบบนิเวศทางธุรกิจในปัจจุบัน หลักสูตรมุ่งจัดการเรียนการสอนตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) สอดคล้องตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในระดับสากล มีจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงาม  เพื่อการยกระดับการพัฒนาภูมิภาคและระดับประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

PLO 1 ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
PLO 2 ตัดสินใจทางการตลาดอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลทางการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน
PLO 3 สร้างสัมพันธภาพทางการตลาดเชิงบูรณาการในระบบห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
PLO 4 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตรงตามวัตถุประสงค์
PLO 5 แสดงพฤติกรรมการมีจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค คู่ค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บนหลักการการพัฒนาที่ยั่งยืน
PLO 6 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่องานการตลาด

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • นักวางแผนการตลาด
    • นักวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
    • นักออแกนไนส์เซอร์
    • นักวิจัยการตลาด
    • ผู้จัดการฝ่ายขาย
    • นักพัฒนาคอนเท้นต์
    • นักวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด
    • นักการตลาดดิจิทัล
    • ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา
    • เจ้าของธุรกิจ
    • ที่ปรึกษาด้านการตลาดในธุรกิจ SMEs
    • เจ้าหน้าที่บริหารงานขายและการตลาด
    • เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่น ๆ ในภาครัฐและเอกชนและแสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไรที่ต้องใช้บุคคลที่มีทักษะความสามารถในด้านการตลาด
สำหรับนักศึกษารหัส 69 เป็นต้นไป

(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม