การตลาด

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2569

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย         ชื่อเต็ม :      บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด)

                           ชื่อย่อ :       บธ.บ. (การตลาด)

ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม :      Bachelor of Business Administration Program in Marketing

                           ชื่อย่อ :       B.B.A. (Marketing)

อาจารย์วิญญู วัฒนยนต์กิจ

ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
075201700 ต่อ 52639
winyoo.w@psu.ac.th

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต  สาขาวิชาการตลาด ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการตลาด ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลด้านการตลาดเป็นฐาน สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและทางด้านการปฏิบัติควบคู่กันได้อย่างเหมาะสมกับสภาพระบบนิเวศทางธุรกิจในปัจจุบัน หลักสูตรมุ่งจัดการเรียนการสอนตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) สอดคล้องตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในระดับสากล มีจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงาม  เพื่อการยกระดับการพัฒนาภูมิภาคและระดับประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

PLO 1 ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

PLO 2 ตัดสินใจทางการตลาดอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลทางการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน

PLO 3 สร้างสัมพันธภาพทางการตลาดเชิงบูรณาการในระบบห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

PLO 4 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตรงตามวัตถุประสงค์

PLO 5 แสดงพฤติกรรมการมีจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค คู่ค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บนหลักการการพัฒนาที่ยั่งยืน

          PLO 6 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่องานการตลาด

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • นักวางแผนการตลาด
    • นักวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
    • นักออแกนไนส์เซอร์
    • นักวิจัยการตลาด
    • ผู้จัดการฝ่ายขาย
    • นักพัฒนาคอนเท้นต์
    • นักวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด
    • นักการตลาดดิจิทัล
    • ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา
    • เจ้าของธุรกิจ
    • ที่ปรึกษาด้านการตลาดในธุรกิจ SMEs
    • เจ้าหน้าที่บริหารงานขายและการตลาด
    • เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่น ๆ ในภาครัฐและเอกชนและแสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไรที่ต้องใช้บุคคลที่มีทักษะความสามารถในด้านการตลาด
สำหรับนักศึกษารหัส 69 เป็นต้นไป

(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม  

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

ชื่อปริญญา : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) 
อักษรย่อปริญญา (ภาษาไทย): บธ.บ. (การตลาด)
อักษรย่อปริญญา (English) : B.B.A. (MARKETING)

อาจารย์วิญญู วัฒนยนต์กิจ

ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
075201700 ต่อ 52639
winyoo.w@psu.ac.th

ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการตลาด ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลด้านการตลาดเพื่อการตัดสินใจ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและทางด้านปฏิบัติควบคู่กันได้อย่างเหมาะสมกับสภาพระบบนิเวศทางธุรกิจในปัจจุบัน จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในระดับสากล มีจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงาม เพื่อการยกระดับการพัฒนาภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

อาชีพและความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สามารถปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ในตำแหน่งงานต่างๆ ดังนี้
(1) นักวางแผนกลยุทธ์การตลาด ได้แก่ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ผู้จัดการแบรนด์ เจ้าหน้าที่การตลาด เจ้าหน้าที่การขาย เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ราคา เจ้าหน้าที่บริหารช่องทางการจัดจำหน่าย
(2) นักวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด ได้แก่ Marketing Analyst
(3) นักการตลาดดิจิทัล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดด้วยโซเชียลมีเดีย
(4) นักวางแผนการสื่อสารการตลาด ได้แก่ ผู้จัดการแคมเปญ นักวางแผนสื่อและประชาสัมพันธ์
ผู้ประกอบการอิสระ สตาร์ทอัพ

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559

ชื่อปริญญา : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) 
อักษรย่อปริญญา (ภาษาไทย): บธ.บ. (การตลาด)
อักษรย่อปริญญา (English) : B.B.A. (MARKETING)

อาจารย์วิญญู วัฒนยนต์กิจ

ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
075201700 ต่อ 52639
winyoo.w@psu.ac.th

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ด้านหลักการและโครงสร้างของศาสตร์ทางธุรกิจ มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการตลาด รวมถึงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและทางด้านปฏิบัติควบคู่กันได้อย่างเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้ได้มาตรฐานสากล พร้อมทั้งนำความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศไปใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ มีจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงาม พร้อมนำความรู้ออกไปรับใช้สังคมอย่างมีประสิทธิภาพ

อาชีพและความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด สามารถประกอบอาชีพ ได้หลากหลายทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดังนี้ (1) ฝ่ายการตลาด (2) ฝ่ายดูแลสายผลิตภัณฑ์ (3) ฝ่ายตราสินค้า (4) ฝ่ายขาย (5) ฝ่ายวิจัยและพัฒนา (6) ฝ่ายการคลังสินค้า (7) ฝ่ายจัดซื้อ (8) ผู้ประกอบการธุรกิจ (9) นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ใหม่ (10) นักวิเคราะห์การตลาด (11) นักวิจัยตลาด (12) พนักงานจัดซื้อ (13) เจ้าหน้าที่บริหารงานขายและการตลาด (14) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่น ๆ ในภาครัฐและเอกชนและแสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไร ที่ต้องใช้บุคคลที่มีทักษะความสามารถในด้านการตลาด