การตลาด
สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2569
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด)
ชื่อย่อ : บธ.บ. (การตลาด)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Business Administration Program in Marketing
ชื่อย่อ : B.B.A. (Marketing)

ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
075201700 ต่อ 52639
winyoo.w@psu.ac.th
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางด้านการตลาด ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลด้านการตลาดเป็นฐาน สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและทางด้านการปฏิบัติควบคู่กันได้อย่างเหมาะสมกับสภาพระบบนิเวศทางธุรกิจในปัจจุบัน หลักสูตรมุ่งจัดการเรียนการสอนตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) สอดคล้องตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในระดับสากล มีจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงาม เพื่อการยกระดับการพัฒนาภูมิภาคและระดับประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO 1 ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
PLO 2 ตัดสินใจทางการตลาดอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลทางการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน
PLO 3 สร้างสัมพันธภาพทางการตลาดเชิงบูรณาการในระบบห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
PLO 4 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตรงตามวัตถุประสงค์
PLO 5 แสดงพฤติกรรมการมีจริยธรรมและจรรยาบรรณทางธุรกิจ ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค คู่ค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บนหลักการการพัฒนาที่ยั่งยืน
PLO 6 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่องานการตลาด
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวางแผนการตลาด
- นักวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
- นักออแกนไนส์เซอร์
- นักวิจัยการตลาด
- ผู้จัดการฝ่ายขาย
- นักพัฒนาคอนเท้นต์
- นักวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด
- นักการตลาดดิจิทัล
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา
- เจ้าของธุรกิจ
- ที่ปรึกษาด้านการตลาดในธุรกิจ SMEs
- เจ้าหน้าที่บริหารงานขายและการตลาด
- เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่น ๆ ในภาครัฐและเอกชนและแสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไรที่ต้องใช้บุคคลที่มีทักษะความสามารถในด้านการตลาด
(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม
