ข้อมูลคณะ
ประวัติคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ
คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จัดตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2546 โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ “Faculty of Commerce and Management”

ปัจจุบัน คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มีโครงสร้างการบริหาร ดังนี้
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว
- สาขาวิชาการจัดกาสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล
- สาขาวิชาการเงิน ประกันภัยและการจัดการความเสี่ยง
- สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
- สาขาวิชาการตลาด
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
- สาขาวิชาการออกแบบศิลปะการแสดงและนวัตกรรม (สาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ)
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
วิสัยทัศน์
พัฒนาทุนมนุษย์และสร้างนวัตกรรมการจัดการเพื่อขับเคลื่อนชุมชนอย่างยั่งยืน
(Driving Human Capital and Management Innovation for sustainable community)
พันธกิจ
1. พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพทางวิชาการและวิชาชีพ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่ปัญญา และจิตสาธารณะ
2. สร้างนวัตกรรมการจัดการเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
3. ขับเคลื่อนชุมชนเพื่อความยั่งยืนบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม โดยใช้การวิจัยและบริการวิชาการ
ค่านิยม
P = Professionalism
• ใฝ่รู้ เสาะหาวิชา สร้างปัญญาสังคม
• ถูกต้อง มีมาตรฐาน รวดเร็ว
• มุ่งมั่น ทุ่มเท มีจิตสาธารณะ
• มุ่งเน้นผู้เรียน
S = Social Responsibility: ความรับผิดชอบต่อสังคม
• เป็นที่พึ่งแก่ชุมชนและสังคม
• บ่มเพาะบัณฑิตให้เป็นคนดี มีจิตสํานึกสาธารณะและรับผิดชอบต่อสังคม
U = Unity: ความเป็นน้ําหนึ่งใจเดียว
• มีความรับผิดชอบร่วมกันในการทํางานด้วยความเต็มใจ เสียสละ อดทน เพื่อผลักดันให้องค์กร
ไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้
M = Modern Management: การบริหารจัดการด้วยเครื่องมือสมัยใหม่พัฒนางานระบบงานโดยใช้
เทคโนโลยี
สมรรถนะหลัก
- Community Insight & Engagement
- Modern Management & Creativity For Community
วัฒนธรรมองค์กร
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง (Our Soul is for the Benefit of Mankind)
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2564-2567) ดาวน์โหลด
- แผนกลยุทธ์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ 2564 -2567) ดาวน์โหลด
- (ร่าง) ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2561 – 2564) ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพานิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด

เรือสำเภา เป็นสัญลักษณ์ของการค้าขายและการเดินทาง รูปโลกแบบดิจิตอล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อซื้อขายกับคนทั่วโลกได้สะดวกมากขึ้น มีกิจกรรมเชิงพาณิชย์มากขึ้น สมกับเป็นธุรกิจในยุคดิจิตอล