ข้อมูลคณะ

ประวัติคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ

คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จัดตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2546 โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ “Faculty of Commerce and Management”

ปัจจุบัน คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มีโครงสร้างการบริหาร  ดังนี้

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต

      • สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว
      • สาขาวิชาการจัดกาสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล
      • สาขาวิชาการเงิน ประกันภัยและการจัดการความเสี่ยง
      • สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
      • สาขาวิชาการตลาด

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต

      • สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต

      • สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
      • สาขาวิชาการออกแบบศิลปะการแสดงและนวัตกรรม (สาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ)

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

วิสัยทัศน์ (Vision)

“เป็นผู้นำการศึกษาด้านนวัตกรรมการจัดการ เพื่อส่งมอบคุณค่าสู่สังคมอย่างยั่งยืน”

“Prominent Innovative Management School that sustainably delivers the benefit to mankind.”

พันธกิจ (Mission)

1) พัฒนาทรัพยากรมนุษย์สมรรถนะสูงด้านการบริหารจัดการที่ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
2) พัฒนางานวิจัยและสร้างนวัตกรรมการจัดการเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
3) พัฒนาบริการทางวิชาการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

เป้าหมาย

ผลสำเร็จสำคัญที่คาดหวังในช่วง 4 ปีข้างหน้า ได้แก่

1. เป็นสถาบันการศึกษาด้านการจัดการสมัยใหม่ที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ
2. จัดการศึกษาที่ตอบสนองการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทักษะสูง (Highly-skilled) ทุกช่วงวัย
3. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืนด้วยกระบวนการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม
4. เป็นองค์กรแห่งคุณค่าบนฐานความรู้ด้านการจัดการสมัยใหม่
5. มีเสถียรภาพความมั่นคงทางการเงิน

ยุทธศาสตร์ (Strategy)

ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนในศาสตร์ด้านการบริหารจัดการเพื่อ
ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
 1.1 ผลิตบัณฑิตด้านการจัดการสมรรถนะสูงเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ (Innovative/Talent/Highly skilled)
 1.2 พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัยเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การให้บริการวิชาการที่นำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการสู่องค์กรสมรรถนะสูง

ตัวชี้วัด

1. จำนวนบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงด้านการจัดการ (Innovative, Talent, Highly skilled) จำนวน 200 คน/ปี
2. จำนวนบุคคลภายนอกที่สำเร็จหรือผ่านการพัฒนา/อบรม/หลักสูตร เพื่อ Up-skill/Re-skill/New-skill จำนวน 200 คน/ปี
3. จำนวนผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับนานาชาติ จำนวน 20 ผลงานต่อปี
4. จำนวนผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเชิงนโยบาย 2 โครงการ/ปี
5. ผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจและสังคม (Socio-economic Impact) จากการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (มากกว่า 1)

    • แผนยุทธศาสตร์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ปีการศึกษา (พ.ศ. 2567-2570) ดาวน์โหลด
    • แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2564-2567) ดาวน์โหลด
    • แผนกลยุทธ์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ 2564 -2567) ดาวน์โหลด
    • (ร่าง) ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
    • แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2561 – 2564) ดาวน์โหลด
    • แผนพัฒนาคณะพานิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด

สัญลักษณ์คณะ ​

เรือสำเภา เป็นสัญลักษณ์ของการค้าขายและการเดินทาง รูปโลกแบบดิจิตอล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อซื้อขายกับคนทั่วโลกได้สะดวกมากขึ้น มีกิจกรรมเชิงพาณิชย์มากขึ้น สมกับเป็นธุรกิจในยุคดิจิตอล

ค่านิยม

CM-PSU
C = Creativity & Innovation
          • ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางาน
          • นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการทำงาน
          • ส่งมอบนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการและสังคม
M = Modern Management
          • การบริหารจัดการด้วยเครื่องมือสมัยใหม่
          • พัฒนางานระบบงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
          • มีสมรรถนะสากล
P = Professionalism
          • ใฝ่รู้ เสาะหาวิชา สร้างปัญญาแก่สังคม
          • ถูกต้อง มีมาตรฐาน รวดเร็ว
          • มุ่งเน้นผู้รับบริการ
S = Social Responsibility
          • เป็นที่พึ่งแก่สังคม
          • แลกเปลี่ยน และแบ่งปัน
          • บ่มเพาะคนดีสู่สังคม
U = Unity
          • รักและสํานึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
          • ร่วมผลักดันองค์กรสู่เป้าหมาย
          • ร่วมกันทํางานด้วยความเต็มใจเสียสละ

สมรรถนะหลัก

    • Knowledge-Intensive Organization:
      1) Research & Innovation
      2) Entrepreneurial Mindset
      3) Global Mindset

วัฒนธรรมองค์กร

ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง (Our Soul is for the Benefit of Mankind)