ข้อมูลคณะ
ประวัติคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ
คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จัดตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2546 โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ “Faculty of Commerce and Management”
ปัจจุบัน คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มีโครงสร้างการบริหาร ดังนี้
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว
- สาขาวิชาการจัดกาสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล
- สาขาวิชาการเงิน ประกันภัยและการจัดการความเสี่ยง
- สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
- สาขาวิชาการตลาด
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
- สาขาวิชาการออกแบบศิลปะการแสดงและนวัตกรรม (สาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ)
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
วิสัยทัศน์ (Vision)
“สร้างสังคมนวัตกิจ คิดค้นนวัตกรรม นำเศรษฐกิจสู่สากล”
คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนเพื่อสร้างให้เกิดสังคมนวัตกิจ คิดค้นการวิจัยและ
พัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่สากลอย่างยั่งยืน
พันธกิจ (Mission)
1. พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
2. พัฒนางานวิจัยและสร้างนวัตกรรมการจัดการเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
3. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่สากลอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย
ผลสำเร็จสำคัญที่คาดหวังในช่วง 4 ปีข้างหน้า ได้แก่
1. เป็นสถาบันการศึกษาด้านการจัดการสมัยใหม่ที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ
2. จัดการศึกษาที่ตอบสนองการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทักษะสูง (Highly-skilled) ทุกช่วงวัย
3. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืนด้วยกระบวนการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม
4. เป็นองค์กรแห่งคุณค่าบนฐานความรู้ด้านการจัดการสมัยใหม่
5. มีเสถียรภาพความมั่นคงทางการเงิน
ยุทธศาสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
1.1 ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง (Highly-skilled | Man Power) ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
1.2 การพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การให้บริการวิชาการที่นำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการสู่องค์กรสมรรถนะสูง
ตัวชี้วัด
1. จำนวนบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง (Highly-skilled) ตามหลักสูตร จำนวน 800 คน/ปี
2. จำนวนบุคคลภายนอกที่สำเร็จหรือผ่านการพัฒนา/อบรม/หลักสูตร เพื่อ Up-skill, Re-skill, New-skill จำนวน 200 คน/ปี
3. จำนวนผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ หรือเชื่อมโยงสู่นโยบายประเทศหรือได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่และการอ้างอิงเพื่อประโยชน์ทางวิชาการในระดับนานาชาติ จำนวน 20 ผลงานต่อปี
4. รายได้จากการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ จำนวน 500,000 บาท/ปี
- แผนยุทธศาสตร์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ปีการศึกษา (พ.ศ. 2567-2570) ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2564-2567) ดาวน์โหลด
- แผนกลยุทธ์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ 2564 -2567) ดาวน์โหลด
- (ร่าง) ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2561 – 2564) ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพานิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
สัญลักษณ์คณะ
เรือสำเภา เป็นสัญลักษณ์ของการค้าขายและการเดินทาง รูปโลกแบบดิจิตอล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อซื้อขายกับคนทั่วโลกได้สะดวกมากขึ้น มีกิจกรรมเชิงพาณิชย์มากขึ้น สมกับเป็นธุรกิจในยุคดิจิตอล
ค่านิยม
P = Professionalism
• ใฝ่รู้ เสาะหาวิชา สร้างปัญญาสังคม
• ถูกต้อง มีมาตรฐาน รวดเร็ว
• มุ่งมั่น ทุ่มเท มีจิตสาธารณะ
• มุ่งเน้นผู้เรียน
S = Social Responsibility: ความรับผิดชอบต่อสังคม
• เป็นที่พึ่งแก่ชุมชนและสังคม
• บ่มเพาะบัณฑิตให้เป็นคนดี มีจิตสํานึกสาธารณะและรับผิดชอบต่อสังคม
U = Unity: ความเป็นน้ําหนึ่งใจเดียว
• มีความรับผิดชอบร่วมกันในการทํางานด้วยความเต็มใจ เสียสละ อดทน เพื่อผลักดันให้องค์กร
ไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้
M = Modern Management: การบริหารจัดการด้วยเครื่องมือสมัยใหม่พัฒนางานระบบงานโดยใช้
เทคโนโลยี
สมรรถนะหลัก
- Community Insight & Engagement
- Modern Management & Creativity For Community
วัฒนธรรมองค์กร
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง (Our Soul is for the Benefit of Mankind)