ข้อมูลคณะ
ประวัติคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ
คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จัดตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2546 โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ “Faculty of Commerce and Management”
ปัจจุบัน คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มีโครงสร้างการบริหาร ดังนี้
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว
- สาขาวิชาการจัดกาสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล
- สาขาวิชาการเงิน ประกันภัยและการจัดการความเสี่ยง
- สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
- สาขาวิชาการตลาด
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
- สาขาวิชาการออกแบบศิลปะการแสดงและนวัตกรรม (สาขาวิชาศิลปะการแสดงและการจัดการ)
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นผู้นำการศึกษาด้านนวัตกรรมการจัดการ เพื่อส่งมอบคุณค่าสู่สังคมอย่างยั่งยืน”
“Prominent Innovative Management School that sustainably delivers the benefit to mankind.”
พันธกิจ (Mission)
1) พัฒนาทรัพยากรมนุษย์สมรรถนะสูงด้านการบริหารจัดการที่ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
2) พัฒนางานวิจัยและสร้างนวัตกรรมการจัดการเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
3) พัฒนาบริการทางวิชาการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
เป้าหมาย
ผลสำเร็จสำคัญที่คาดหวังในช่วง 4 ปีข้างหน้า ได้แก่
1. เป็นสถาบันการศึกษาด้านการจัดการสมัยใหม่ที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ
2. จัดการศึกษาที่ตอบสนองการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทักษะสูง (Highly-skilled) ทุกช่วงวัย
3. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืนด้วยกระบวนการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม
4. เป็นองค์กรแห่งคุณค่าบนฐานความรู้ด้านการจัดการสมัยใหม่
5. มีเสถียรภาพความมั่นคงทางการเงิน
ยุทธศาสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนในศาสตร์ด้านการบริหารจัดการเพื่อ
ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
1.1 ผลิตบัณฑิตด้านการจัดการสมรรถนะสูงเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ (Innovative/Talent/Highly skilled)
1.2 พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัยเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การให้บริการวิชาการที่นำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการสู่องค์กรสมรรถนะสูง
ตัวชี้วัด
1. จำนวนบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงด้านการจัดการ (Innovative, Talent, Highly skilled) จำนวน 200 คน/ปี
2. จำนวนบุคคลภายนอกที่สำเร็จหรือผ่านการพัฒนา/อบรม/หลักสูตร เพื่อ Up-skill/Re-skill/New-skill จำนวน 200 คน/ปี
3. จำนวนผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับนานาชาติ จำนวน 20 ผลงานต่อปี
4. จำนวนผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเชิงนโยบาย 2 โครงการ/ปี
5. ผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจและสังคม (Socio-economic Impact) จากการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (มากกว่า 1)
- แผนยุทธศาสตร์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ปีการศึกษา (พ.ศ. 2567-2570) ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2564-2567) ดาวน์โหลด
- แผนกลยุทธ์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ 2564 -2567) ดาวน์โหลด
- (ร่าง) ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (พ.ศ. 2561 – 2564) ดาวน์โหลด
- แผนพัฒนาคณะพานิชยศาสตร์และการจัดการ ดาวน์โหลด
สัญลักษณ์คณะ
ความหมายตราสัญลักษณ์คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ
ตราสัญลักษณ์นี้ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ ดังนี้
1. รูปทรงกลมและเส้นโค้งตัวอักษร C
สื่อถึงเครือข่ายและการเชื่อมโยงธุรกิจในระดับโลก การเปิดรับและพร้อมพัฒนาองค์ความรู้สู่เวทีสากล
2. โครงสร้างสามเหลี่ยมและตัวอักษร M
สะท้อนความมั่นคง แข็งแกร่ง แสดงถึงหลักการและระบบการจัดการที่มีเป้าหมายชัดเจน
3. สีประจำตราสัญลักษณ์
สีทอง หมายถึงความรุ่งเรืองและความสำเร็จทางวิชาการ
สีน้ำเงิน หมายถึงความน่าเชื่อถือ ความสงบร่มเย็น และปัญญา
อักษร “PSU” สีฟ้า แสดงถึงอัตลักษณ์ร่วมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ในฐานะสถาบันการศึกษาในภาคใต้ที่มีความทันสมัยและมีวิสัยทัศน์ก้าวไกล
4. สโลแกนประจำคณะ
“We think smart, act real, and lead the change”
ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรม ความคิดเชิงสร้างสรรค์ การลงมือปฏิบัติจริง และการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาคธุรกิจและสังคม
สรุปโดยรวม
แต่ละองค์ประกอบของตราสัญลักษณ์มีเจตนารมณ์สำคัญในการบ่งบอกคุณค่าหลัก ความเชี่ยวชาญ และภาพลักษณ์ของคณะฯ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในภาคใต้ที่ผลิตบุคลากรคุณภาพให้กับประเทศ
ค่านิยม
CM-PSU
C = Creativity & Innovation
• ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางาน
• นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการทำงาน
• ส่งมอบนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการและสังคม
M = Modern Management
• การบริหารจัดการด้วยเครื่องมือสมัยใหม่
• พัฒนางานระบบงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
• มีสมรรถนะสากล
P = Professionalism
• ใฝ่รู้ เสาะหาวิชา สร้างปัญญาแก่สังคม
• ถูกต้อง มีมาตรฐาน รวดเร็ว
• มุ่งเน้นผู้รับบริการ
S = Social Responsibility
• เป็นที่พึ่งแก่สังคม
• แลกเปลี่ยน และแบ่งปัน
• บ่มเพาะคนดีสู่สังคม
U = Unity
• รักและสํานึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
• ร่วมผลักดันองค์กรสู่เป้าหมาย
• ร่วมกันทํางานด้วยความเต็มใจเสียสละ
สมรรถนะหลัก
- Knowledge-Intensive Organization:
1) Research & Innovation
2) Entrepreneurial Mindset
3) Global Mindset
- Knowledge-Intensive Organization:
วัฒนธรรมองค์กร
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง (Our Soul is for the Benefit of Mankind)
