ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (นโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน)
ชื่อย่อ : รป.ม. (นโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Master of Public Administration
(Public Policy for Sustainable Development)
ชื่อย่อ : M.P.A. (Public Policy for Sustainable Development)
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนมีรากฐานมาจากปรัชญาการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคคลเพื่อเป็นกำลังหลักของสังคม จึงออกแบบหลักสูตรโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมเพื่อให้ปรับตัวอย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งมุ่งให้ผู้เรียนมีศักยภาพปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในบริบทโลกใหม่ที่พลิกผันและท้าทายในทุก ๆ ด้าน
ปรัชญาของหลักสูตรยึดปรัชญาพิพัฒนาการนิยมซึ่งสนับสนุนการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน โดยมุ่งเน้นที่ความต้องการและแรงบันดาลใจของผู้เรียน และหลักสูตรได้ออกแบบให้มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับรูปแบบการเรียนรู้และศักยภาพของแต่ละบุคคล กระบวนการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับการแก้ปัญหาและการค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งต้องอาศัยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันทั้งในและนอกห้องเรียน โดยนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน การออกแบบหลักสูตรยังได้รับอิทธิพลจากแนวคิดที่ว่าการเรียนรู้เป็นกระบวนการตลอดชีวิตเป็นผลให้หลักสูตรจึงต้องเน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเติบโตต่อไปในทางปัญญาแม้ว่าจะจบหลักสูตรแล้วก็ตาม
เพื่อให้บรรลุผลตามที่ต้องการ หลักสูตรได้ออกแบบโดยคำนึงถึงผลลัพธ์เป็นหลัก (Outcome based Education) หลักสูตรได้พัฒนาโดยมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีและจำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานในอนาคตและเป็นผู้นำและนักบริหารที่ทรงประสิทธิผลตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่สังคมและองค์กร นอกจากนี้ หลักสูตรได้ออกแบบให้มีกิจกรรมและการปฏิบัติเพื่อเสริมสมรรถนะผู้เรียนอย่างหลากหลายด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก รวมถึงการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านการลงมือทำและปฏิบัติจริงเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้
กล่าวโดยสรุป ปรัชญาของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนมีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่าการศึกษาควรเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและมุ่งสู่การพัฒนาบุคคลที่พร้อมรับบทบาทผู้นำและนักบริหารเพื่อเผชิญกับสถานการณ์ความท้าทายต่าง ๆ ในโลกยุคศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นสำคัญ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
แผน 1 แบบวิชาการ (ก 1) และ แผน 1 แบบวิชาการ (ก 2)
PLO 1 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนร่วมงานด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO 2 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อสร้างความรู้ใหม่ในการพัฒนาองค์กรและสังคมภายใต้กรอบเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
PLO 3 แสดงพฤติกรรมของการมีภาวะผู้นำ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
PLO 4 สร้างนวัตกรรมการจัดการเชิงพื้นที่โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของรัฐ
PLO 5 สร้างเครือข่าย ประสานความร่วมมือกับชุมชนและสังคม
แผน 2 แบบวิชาชีพ
PLO 1 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนร่วมงานด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาองค์กรและสังคมภายใต้กรอบเป้าหมาย
การพัฒนาอย่างยั่งยืน
PLO 3 แสดงพฤติกรรมของการมีภาวะผู้นำ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
PLO 4 สร้างนวัตกรรมการจัดการเชิงพื้นที่โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของรัฐ
PLO 5 สร้างเครือข่าย ประสานความร่วมมือกับชุมชนและสังคม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- อาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
- ผู้บริหารและผู้นำในหน่วยงานภาครัฐ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น
- ผู้บริหารและผู้นำในหน่วยงานภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ตลอดจนองค์กรไม่แสวงหากำไร
- นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ อาทิ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม นักวิชาการศึกษา เป็นต้น
- นักการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติ