สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2569
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษธุรกิจ)
ชื่อย่อ : ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษธุรกิจ)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Arts (Business English)
ชื่อย่อ : B.A. (Business English)

ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ
075201700 ต่อ 52702
sudatip.p@psu.ac.th
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ มุ่งจัดการเรียนการสอนตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) สอดคล้องตามปรัชญาการศึกษาของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวคือ มุ่งพัฒนาผู้เรียนในทุกด้านให้ผู้เรียนพร้อมที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner-centered) คำนึงถึงความต่างของแต่ละบุคคล (Learner differences) และเรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง โดยเน้นการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ทั้งในห้องเรียนและผ่านประสบการณ์นอกชั้นเรียน
จากหลักคิดดังกล่าว หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจจึงจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ Outcome-Based Education (OBE) โดยออกแบบหลักสูตรและจัดการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร ทำให้เชื่อได้ว่า หลักสูตรจะสามารถผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และความสามารถในศาสตร์ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจโดยนำทฤษฎีและประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพทั้งในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกในการให้บริการสังคม สามารถสนองตอบต่อการพัฒนาประเทศได้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO 1 สื่อสารภาษาอังกฤษเทียบเท่ากับ CEFR* ตั้งแต่ระดับ B2 ขึ้นไป ในบริบททางธุรกิจ
PLO 2 ปฏิบัติงานในสถานประกอบการทางธุรกิจโดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางบริหารธุรกิจ
PLO 3 สื่อสารภาษาที่สาม* ในชีวิตประจำวัน
PLO 4 ปรับตัวให้เข้ากับสังคมพหุวัฒนธรรม
PLO 5 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อสืบค้น วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล
PLO 6 วิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
PLO 7 แสดงพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อหน้าที่
หมายเหตุ
* CEFR ย่อมาจาก Common European Framework of Reference for Languages ซึ่งหมายถึงกรอบมาตรฐานสากลที่ใช้ในการวัดและประเมินผลความรู้ทางภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะที่เป็นภาษาต่างประเทศ นักศึกษาสามารถใช้ผลการวัดระดับภาษา เช่น TOEIC Oxford Placement Test ซึ่งเทียบเท่ากับระดับ CEFR ตามเกณฑ์ที่กำหนด
*ภาษามาเลย์หรือภาษาจีน
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสามารถปฏิบัติงานในหน่วยงานภาคเอกชน ภาครัฐ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเป็นเจ้าของกิจการหรือประกอบธุรกิจส่วนตัว ตามกลุ่มงานและตำแหน่งงานต่างๆ ดังนี้
- เจ้าหน้าที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย
- เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
- พนักงานสายงานบริการ
- พนักงานต้อนรับภาคพื้นและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน
- เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปและเลขานุการ
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์
- พนักงานในภาครัฐหรือเอกชนที่ใช้ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจในการสื่อสาร
- นักแปลด้านธุรกิจ
- นักเขียนคอนเทนต์ (Content writer) และนักสร้างคอนเทนต์ (Content creator)
(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม
