หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : บัญชีบัณฑิต
ชื่อย่อ : บช.บ.
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Accountancy
ชื่อย่อ : B.Acc.

ประธานหลักสูตรบัญชีบัณฑิต
075201700 ต่อ 52666
potchanart.r@psu.ac.th
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในการปฏิบัติงาน ทางวิชาชีพบัญชีตามมาตรฐานสากล มีจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ตลอดจนทักษะทางวิชาชีพ ที่จำเป็น สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านวิชาชีพบัญชีควบคู่กับความรู้ในการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการทำงานทางวิชาชีพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ โดยจัดการศึกษาตามแนวทางการศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education) เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ในสถานการณ์จริง ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเรียนและการทำงาน (Work-Integrated Learning: WIL) และกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO 1 ปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพรวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน
PLO 2 วิเคราะห์ ออกแบบและนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชีด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวางแผนควบคุมและตัดสินใจได้
PLO 3 ทำงานเป็นทีมและประสานความร่วมมือในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
PLO 4 สืบค้นข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
PLO 5 เสนอแนวทางหรือวิธีการในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
PLO 6 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตรงตามวัตถุประสงค์
อาชีพและความก้าวหน้าในวิชาชีพ
ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรบัญชีบัณฑิต สามารถประกอบวิชาชีพบัญชี ได้ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และประกอบวิชาชีพอื่นในหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประกอบวิชาชีพอิสระ ในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- ด้านการทำบัญชี เช่น พนักงานบัญชี
- ด้านการสอบบัญชี เช่น ผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
- ด้านบัญชีบริหาร เช่น พนักงานบัญชีต้นทุน
- ด้านการภาษีอากร เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาษีอากร ที่ปรึกษาทางภาษีอากร
- ด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี เช่น เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบ ที่ปรึกษาด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี นักวิเคราะห์ระบบ
- ด้านการตรวจสอบภายใน เช่น ผู้ตรวจสอบภายใน
- ด้านการศึกษา เช่น ครู อาจารย์
- ด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินและบัญชี เช่น ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน
สำหรับนักศึกษารหัส 68 เป็นต้นไป
(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม
