หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย         ชื่อเต็ม :  บัญชีบัณฑิต
                           ชื่อย่อ : บช.บ.

ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม : Bachelor of Accountancy
                           ชื่อย่อ :  B.Acc.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ ฤทธิเดช

ประธานหลักสูตรบัญชีบัณฑิต
075201700 ต่อ 52666
potchanart.r@psu.ac.th

ปรัชญาของหลักสูตร

        หลักสูตรบัญชีบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในการปฏิบัติงาน ทางวิชาชีพบัญชีตามมาตรฐานสากล มีจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ตลอดจนทักษะทางวิชาชีพ ที่จำเป็น สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านวิชาชีพบัญชีควบคู่กับความรู้ในการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการทำงานทางวิชาชีพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ โดยจัดการศึกษาตามแนวทางการศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education) เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ในสถานการณ์จริง ผ่านการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเรียนและการทำงาน (Work-Integrated Learning: WIL) และกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

PLO 1 ปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพรวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน
PLO 2 วิเคราะห์ ออกแบบและนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชีด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวางแผนควบคุมและตัดสินใจได้
PLO 3 ทำงานเป็นทีมและประสานความร่วมมือในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
PLO 4 สืบค้นข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
PLO 5 เสนอแนวทางหรือวิธีการในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
PLO 6 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตรงตามวัตถุประสงค์

อาชีพและความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรบัญชีบัณฑิต สามารถประกอบวิชาชีพบัญชี ได้ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 และประกอบวิชาชีพอื่นในหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประกอบวิชาชีพอิสระ ในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ด้านการทำบัญชี เช่น พนักงานบัญชี
  2. ด้านการสอบบัญชี เช่น ผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
  3. ด้านบัญชีบริหาร เช่น พนักงานบัญชีต้นทุน
  4. ด้านการภาษีอากร เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาษีอากร ที่ปรึกษาทางภาษีอากร
  5. ด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี เช่น เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบ ที่ปรึกษาด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี นักวิเคราะห์ระบบ
  6. ด้านการตรวจสอบภายใน เช่น ผู้ตรวจสอบภายใน
  7. ด้านการศึกษา เช่น ครู อาจารย์
  8. ด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินและบัญชี เช่น ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน

สำหรับนักศึกษารหัส 68 เป็นต้นไป
(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม