สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ
สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (การจัดการรัฐกิจ)
ชื่อย่อ : รป.บ. (การจัดการรัฐกิจ)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Public Administration (Public Management)
ชื่อย่อ : B.P.A. (Public Management)

ประธานหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ
075201700 ต่อ 52746
wiwat.r@psu.ac.th
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ การจัดการสมัยใหม่ และนวัตกรรมการจัดการภาครัฐ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนและโลกทัศน์สากล โดยใช้กระบวนการพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนผ่านการจัดกิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active Learning) ทั้งในและนอกห้องเรียน และเป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO 1 ปฏิบัติงานโดยใช้หลักการแนวคิด ทฤษฏีทางรัฐประศาสนศาสตร์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
PLO 2 ประยุกต์องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาองค์การในสถานการณ์ที่หลากหลาย
PLO 3 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้
PLO 4 ปฏิบัติตนสอดคล้องกับหลักคุณธรรมจริยธรรมและประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน
PLO 5 ประสานงานระดับองค์การและชุมชนได้เหมาะสมกับสถานการณ์
PLO 6 แสดงพฤติกรรมของการมีภาวะผู้นำในการทำงานเป็นทีม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ตำแหน่งงานในหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ และภาคเอกชน เช่น
- นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
- เจ้าหน้าที่บริหารโครงการ
- นักบริหารงานทั่วไป นักจัดการงานทั่วไป
- เจ้าพนักงานปกครอง (ปลัดอำเภอ)
- นักจัดการงานทะเบียนและบัตร (กรมการปกครอง)
- ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- นักบริหารทรัพยากรมนุษย์ นักทรัพยากรบุคคล (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)/หน่วยงานเอกชน
- นักวิชาการพัฒนาชุมชน นักพัฒนาชุมชน (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)
- นักวิชาการ (เช่น นักวิชาการศึกษา นักวิชาการอุดมศึกษา)
สำหรับนักศึกษารหัส 68 เป็นต้นไป
(1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)
(2) โครงสร้างหลักสูตร
(3) แผนการศึกษา
(4) คำอธิบายรายวิชา
(5) ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) กลยุทธ์/วิธีการสอน และกลยุทธ์/วิธีการวัดและการประเมินผล)
รายละเอียดเพิ่มเติม
