You are currently viewing คณะพาณิชยศาสตร์ฯ จัดอบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยว ใน จ.ตรัง เล็งใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

คณะพาณิชยศาสตร์ฯ จัดอบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยว ใน จ.ตรัง เล็งใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

  • Post published:July 21, 2022

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2565) อาจารย์มะลิวัลย์ กาพย์เกิด ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว พร้อมด้วย อาจารย์ทวีศักดิ์ หนูสุวรรณ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว ดร.พิเชตวุฒิ นิลละออ อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการรัฐกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมอบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ณ เขาหลักจันทร์โฮมสเตย์ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฏาคม 2565 โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว กลุ่มอาชีพ ผู้นำท้องที่และผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน

กิจกรรมดังกล่าว คณาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้แนวคิดการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยว และนวัตกรรมการท่องเที่ยว ผลการดำเนินกิจกรรมทำให้เกิดการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชนตำบลน้ำผุด ผ่านการระดมความคิดเห็นและวางแผนร่วมกับคนในชุมชน และได้นำความพร้อมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ โบราณสถานโบราณวัตถุ และศิลปวัฒนธรรม รวมถึงทรัพยากรบุคคลของพื้นที่เขาหลักมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยได้เสนอแผนโปรแกรมท่องเที่ยวเขาหลัก 2 วัน 1 คืน ที่มีรูปแบบการท่องเที่ยวในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นอกจากนี้ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว ยังได้หารือกับผู้นำท้องถิ่นและเครือข่ายผู้ประกอบการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อวางแผนจัดการเรียนการสอนของคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ โดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ (Social Lab) ในโอกาสต่อไป